3 lưu ý khi quan trắc môi trường định kỳ của doanh nghiệp

Quan trắc môi trường định kỳ giúp doanh nghiệp tuân thủ quy định pháp luật, bảo vệ môi trường và sức khỏe con người, quản lý rủi ro và tăng cường hiệu quả sản xuất, cũng như xây dựng mối quan hệ tốt với cộng đồng và khách hàng. Trong bài viết dưới đây, môi trường FEC Bắc Giang cung cấp kiến thức liên quan đến hoạt động quan trắc môi trường định kỳ tại doanh nghiệp, cơ sở sản xuất.

1. Quy định quan trắc môi trường định kỳ cho doanh nghiệp/cơ sở sản xuất

- Căn cứ

+  Luật Bảo vệ môi trường năm 2020; 

+ Nghị định số 08/2022/NĐ-CP ngày 10/01/2022 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ môi trường;

+ Thông tư số 02/2022/TT-BTNMT ngày 10/01/2022 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ môi trường.

Doanh nghiệp không phải lập kế hoạch quan trắc môi trường hàng năm gửi về cơ quan nhà nước, thay vào đó chủ dự án đầu tư, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, chủ đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng kỹ thuật khu sản xuất, kinh doanh dịch vụ tập trung, cụm công nghiệp phải có trách nhiệm thực hiện một số nội dung như sau:

+ Thực hiện quan trắc môi trường theo giấy phép môi trường được phê duyệt hoặc quan trắc nước thải, bụi, khí thải công nghiệp theo quy định tại Điều 111, Điều 112 Luật Bảo vệ môi trường, Điều 97, Điều 98 Nghị định số 08/2022/NĐ-CP.

“Điều 111. Quan trắc nước thải

1. Đối tượng phải quan trắc nước thải tự động, liên tục bao gồm:

a) Khu sản xuất, kinh doanh, dịch vụ tập trung, cụm công nghiệp xả nước thải ra môi trường;

b) Dự án đầu tư, cơ sở thuộc loại hình có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường với lưu lượng xả nước thải trung bình trở lên ra môi trường;

c) Dự án đầu tư, cơ sở không thuộc loại hình có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường với lưu lượng xả nước thải lớn ra môi trường.

2. Đối tượng phải quan trắc nước thải định kỳ bao gồm:

a) Khu sản xuất, kinh doanh, dịch vụ tập trung, cụm công nghiệp xả nước thải ra môi trường;

b) Dự án đầu tư, cơ sở có lưu lượng xả nước thải lớn ra môi trường.

3. Việc quan trắc nước thải tự động, liên tục phải đáp ứng quy định kỹ thuật về quan trắc môi trường. Dữ liệu của hệ thống quan trắc được truyền trực tiếp đến cơ quan chuyên môn về bảo vệ môi trường cấp tỉnh.

4. Việc quan trắc nước thải định kỳ phải bảo đảm thời gian, tần suất, thông số theo quy định của pháp luật. Đối với các thông số đã được quan trắc tự động, liên tục thì không phải quan trắc định kỳ”

“Điều 112. Quan trắc bụi, khí thải công nghiệp

1. Đối tượng phải quan trắc bụi, khí thải công nghiệp tự động, liên tục gồm dự án đầu tư, cơ sở có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường không khí với lưu lượng xả bụi, khí thải lớn ra môi trường.

2. Đối tượng phải quan trắc bụi, khí thải công nghiệp định kỳ gồm dự án đầu tư, cơ sở có lưu lượng xả thải lớn ra môi trường.

3. Việc quan trắc bụi, khí thải công nghiệp tự động, liên tục phải đáp ứng quy định kỹ thuật về quan trắc môi trường. Dữ liệu của hệ thống quan trắc được truyền trực tiếp đến cơ quan chuyên môn về bảo vệ môi trường cấp tỉnh.

4. Việc quan trắc bụi, khí thải công nghiệp định kỳ phải bảo đảm thời gian, tần suất, thông số theo quy định của pháp luật. Đối với các thông số đã được quan trắc tự động, liên tục thì không phải quan trắc định kỳ.”

+ Lập báo cáo công tác bảo vệ môi trường định kỳ hàng năm (kỳ báo cáo tính từ ngày 01/01 đến hết ngày 31/12 của năm báo cáo) theo quy định tại Điều 119 Luật Bảo vệ môi trường, Điều 66 Thông tư số 02/2022/TT-BTNMT. Báo cáo được lập theo mẫu quy định tại Phụ lục VI ban hành kèm theo Thông tư số 02/2022/TT-BTNMT và gửi về cơ quan có thẩm quyền theo quy định tại điểm a khoản 5 Điều 66 Thông tư số 02/2022/TT-BTNMT trước ngày 15/01 của năm tiếp theo (đối với chủ dự án đầu tư, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ thuộc đối tượng phải có giấy phép môi trường và đăng ký môi trường) hoặc trước ngày 20/01 của năm tiếp theo (đối với chủ đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng kỹ thuật khu sản xuất, kinh doanh dịch vụ tập trung hoặc cụm công nghiệp).

Báo cáo quan trắc môi trường định kỳ


“Điều 119. Báo cáo công tác bảo vệ môi trường trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ

1. Chủ dự án đầu tư, cơ sở có trách nhiệm lập và gửi báo cáo công tác bảo vệ môi trường đến các cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật.

2. Báo cáo công tác bảo vệ môi trường bao gồm:

a) Báo cáo công tác bảo vệ môi trường định kỳ hằng năm. Kỳ báo cáo tính từ ngày 01 tháng 01 đến hết ngày 31 tháng 12 của năm báo cáo;

b) Báo cáo công tác bảo vệ môi trường đột xuất theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

3. Nội dung chính của báo cáo công tác bảo vệ môi trường định kỳ bao gồm:

a) Kết quả hoạt động của các công trình, biện pháp bảo vệ môi trường đối với chất thải;

b) Kết quả khắc phục các yêu cầu về bảo vệ môi trường của cơ quan thanh tra, kiểm tra và cơ quan nhà nước có thẩm quyền (nếu có);

c) Kết quả quan trắc và giám sát môi trường định kỳ, quan trắc tự động, liên tục;

d) Công tác quản lý chất thải rắn, quản lý chất thải nguy hại;

đ) Công tác quản lý phế liệu nhập khẩu (nếu có);

e) Hoạt động dịch vụ quan trắc môi trường (nếu có);

g) Các kết quả, hoạt động, biện pháp bảo vệ môi trường khác.

4. Báo cáo công tác bảo vệ môi trường được gửi bằng bản giấy hoặc bản điện tử theo quy định của pháp luật.”

Xử lý vi phạm đối với hoạt động quan trắc môi trường định kỳ


- Quy định xử phạt đối với hoạt động quan trắc môi trường định kỳ của doanh nghiệp

 Theo quy định tại Điều 16 và khoản 1, khoản 4 Điều 43 của Nghị định số 45/2022/NĐ-CP ngày 07/07/2022 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường thì một số hành vi vi phạm quan trắc môi trường và lập báo cáo công tác bảo vệ môi trường như sau:

+ Xử phạt hành chính từ 120.000.000 - 160.000.000 đồng đối với hành vi “thực hiện không đúng, không đầy đủ nội dung về quan trắc nước thải, bụi, khí thải công nghiệp định kỳ, quan trắc, giám sát môi trường khác (về thông số, vị trí, tần suất giám sát) theo nội dung quyết định phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường, giấy phép môi trường”.

+ Xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt từ 160.000.000 - 200.000.000 đồng đối với hành vi “không thực hiện nội dung về quan trắc nước thải, bụi, khí thải công nghiệp định kỳ, quan trắc, giám sát môi trường khác trong trường hợp phải thực hiện theo quy định”

+ Xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt từ 10.000.000 – 20.000.000 đồng đối với hành vi “không lập báo cáo, báo cáo không đúng, không đầy đủ hoặc không gửi báo cáo công tác bảo vệ môi trường tới các cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định”

+ Xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt từ 30.000.000 – 40.000.000 đồng đối với hành vi “không cung cấp thông tin, dữ liệu về môi trường trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ theo quy định”

+ Xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt từ 200.000.000 – 300.000.000 đồng đối với hành vi “không cung cấp dữ liệu, thông tin về môi trường, kết quả quan trắc môi trường không trung thực cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định; báo cáo số liệu kết quả quan trắc nước thải, khí thải, chất thải khác không đúng với thực tế ô nhiễm của dự án, cơ sở, khu sản xuất, kinh doanh, dịch vụ tập trung, cụm công nghiệp”


quy-dinh-quan-trac-moi-truong-dinh-ky-thong-tu-25-2019

2. Tầm quan trọng của hoạt động quan trắc môi trường định kỳ

Doanh nghiệp cần thực hiện quan trắc môi trường định kỳ vì những lý do sau:

- Tuân thủ quy định pháp luật: Quan trắc môi trường định kỳ giúp doanh nghiệp tuân thủ quy định pháp luật môi trường. Các quy định pháp luật thường yêu cầu doanh nghiệp đo lường, theo dõi và báo cáo về các yếu tố môi trường như chất thải, khí thải, nước thải và tiếng ồn. Bằng cách thực hiện quan trắc môi trường, doanh nghiệp có thể đảm bảo tuân thủ các quy định và tránh xảy ra vi phạm pháp luật.

- Bảo vệ môi trường và sức khỏe con người: Quan trắc môi trường giúp doanh nghiệp nhận biết tác động của hoạt động sản xuất và kinh doanh lên môi trường xung quanh. Bằng cách đo lường các yếu tố môi trường và theo dõi sự thay đổi trong thời gian, doanh nghiệp có thể xác định các vấn đề môi trường tiềm ẩn, ứng phó với chúng và áp dụng biện pháp hạn chế để bảo vệ môi trường và sức khỏe con người.

- Quản lý rủi ro và tăng cường hiệu quả sản xuất: Quan trắc môi trường định kỳ giúp doanh nghiệp xác định các rủi ro môi trường có thể ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất. Bằng cách theo dõi và đánh giá các chỉ số môi trường, doanh nghiệp có thể phát hiện sớm các vấn đề tiềm ẩn, triển khai các biện pháp phòng ngừa và quản lý rủi ro một cách hiệu quả. Điều này giúp cải thiện quy trình sản xuất, giảm thiểu sự cố và lưu giữ uy tín và hình ảnh của doanh nghiệp.

- Xây dựng mối quan hệ tốt với cộng đồng và khách hàng: Quan trắc môi trường định kỳ và báo cáo kết quả đến cộng đồng và khách hàng cho thấy sự cam kết của doanh nghiệp đối với bảo vệ môi trường và sức khỏe con người. Điều này tạo ra lòng tin và tạo lập mối quan hệ tốt với cộng đồng, khách hàng và các bên liên quan khác. Khách hàng và cộng đồng ngày càng quan tâm đến vấn đề môi trường và đánh giá sự bền vững của doanh nghiệp, do đó, quan trắc môi trường định kỳ là một phần quan trọng để duy trì và phát triển kinh doanh.

Quan trắc môi trường định kỳ giúp doanh nghiệp tuân thủ quy định pháp luật, bảo vệ môi trường và sức khỏe con người, quản lý rủi ro và tăng cường hiệu quả sản xuất, cũng như xây dựng mối quan hệ tốt với cộng đồng và khách hàng. Đây là những lợi ích quan trọng mà quan trắc môi trường mang lại cho doanh nghiệp.


quan-trac-moi-truong-dinh-ky-tai-doanh-nghiep

3. Các nội dung quan trắc môi trường định kỳ mà doanh nghiệp phải thực hiện

Khi thực hiện quan trắc môi trường định kỳ tại doanh nghiệp, có một số vấn đề quan trọng cần được xem xét. Dưới đây là một số vấn đề liên quan đến quan trắc môi trường định kỳ tại doanh nghiệp:

- Quan trắc chất thải: Đánh giá và quan trắc chất thải từ hoạt động sản xuất của doanh nghiệp là một vấn đề quan trọng. Quan trắc cần tập trung vào việc đo lường nồng độ, loại chất thải và xác định sự tuân thủ các quy định pháp luật liên quan đến xử lý, vận chuyển và xử lý chất thải.

- Quan trắc môi trường không khí: Đo lường nồng độ các khí thải có hại như khí CO2, SO2, NOx và các chất gây ô nhiễm khác giúp đánh giá tác động của hoạt động của doanh nghiệp đến môi trường và sức khỏe con người.

- Quan trắc nước thải: Đánh giá chất lượng và xử lý nước thải từ quá trình sản xuất và sinh hoạt trong doanh nghiệp là vấn đề quan trọng. Quan trắc nước thải giúp xác định nồng độ các chất ô nhiễm và đánh giá mức độ tuân thủ các quy định pháp luật trong hoạt động xử lý nước thải.

- Quan trắc môi trường lao động (tiếng ồn và độ rung): Ngoài quan trắc chất thải, cần đánh giá và quan trắc tiếng ồn và độ rung từ hoạt động của doanh nghiệp. Đo lường và theo dõi mức độ tiếng ồn và độ rung giúp xác định mức độ ảnh hưởng của hoạt động công nghiệp đến môi trường và cộng đồng xung quanh.

- Quản lý hoá chất, chất thải nguy hại: Quan trắc môi trường định kỳ cũng liên quan đến việc đánh giá an toàn hóa chất và quản lý các chất hóa học sử dụng trong quá trình sản xuất. Đo lường và theo dõi nồng độ chất hóa học trong môi trường giúp đảm bảo an toàn và tuân thủ các quy định liên quan.


quan-trac-moi-truong-nha-xuong-doanh-nghiep-bac-giang


Quan trắc môi trường định kỳ tại doanh nghiệp giúp đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật môi trường, bảo vệ môi trường và sức khỏe con người, và đóng góp vào quản lý bền vững của doanh nghiệp. Với dịch vụ quan trắc môi trường chuyên nghiệp, Công ty FEC Bắc Giang sẽ giúp doanh nghiệp/cơ sở sản xuất thực hiện theo đúng yêu cầu của pháp luật.




Ý kiến

Hãy là người đầu tiên
bình luận trong bài

Hotline tư vấn

 0914.210.113